• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH LAI CHÂU
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phúc tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022

Đoàn phúc tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022 của Sở Y tế do BSCKI Nguyễn Thị Hương - Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn vừa tiến hành phúc tra kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện tại Bệnh Viện Y Học Cổ truyền (BVYHCT) tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện Mường Tè, Phong Thổ và Tân Uyên.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá các tiêu chí theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam ban hành theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT, ngày 18/11/2016 của Bộ Y tế, gồm 83 tiêu chí; tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế theo nội dung quy định tại Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28/8/2020 của Bộ Y tế về ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế; đánh giá Bộ Tiêu chí về bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế.

Thời điểm hiện tại, các Bệnh viện áp dụng 82/83 tiêu chí đánh giá, tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí đạt 99%. Riêng BVYHCT là 78/83 tiêu chí, tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí đạt 94%.

Kết quả phúc tra của Đoàn Sở Y tế tại 04 đơn vị cho thấy, tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng của BVYHCT đạt 207 điểm; trung bình của các tiêu chí đạt 2.62, trong đó không có mức 5; Trung tâm Y tế huyện Mường Tè đạt 177 điểm, điểm trung bình đạt 2,15 điểm; Trung tâm Y tế Phong Thổ đạt 209 điểm, điểm trung bình đạt 2,47 điểm; Trung tâm Y tế Tân Uyên đạt 211 điểm, điểm trung bình đạt 2,56 điểm.

Qua phúc tra cho thấy, Bệnh viện YHCT, Trung tâm Y tế các huyện đã thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đã đầu tư nhằm cải tiến chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí và xây dựng bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp. Trong năm 2022 bệnh viện đã bám sát các tiêu chí trong bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, thực hiện lấy người bệnh làm trung tâm. Người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện được hướng dẫn và tiếp đón tận tình chu đáo, thời gian khám bệnh ngày càng được cải thiện. Đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Công tác dinh dưỡng, tiết chế ngày càng hoàn thiện, cung cấp các suất ăn đảm bảo dinh dưỡng cho người bệnh. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn ngày càng được nâng cao. Công tác dược chính, dược lâm sàng ngày càng đi vào nề nếp; đảm bảo thuốc kịp thời, an toàn, chất lượng. Các đơn vị đã triển khai thành công mô hình Bệnh viện “xanh - sạch - đẹp” với hàng trăm cây xanh, cây cảnh, cây có tán, hoa và thảm cỏ được trồng trong khuôn viên Bệnh viện và có đội ngũ chăm sóc thường xuyên. Hệ thống biển báo, vạch chỉ đường được triển khai tạo thuận lợi cho bệnh nhân trong quá trình khám và điều trị. Các đơn vị đã quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo và phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ viên chức trong bệnh viện. Duy trì và thực hiện tốt việc nâng cao y đức, quy tắc giao tiếp ứng xử cho cán bộ bệnh viện. Có cam kết giữa nhân viên y tế với lãnh đạo bệnh viện và giữa tập thể bệnh viện với các cơ quan quản lý về nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, giao tiếp, y đức của nhân viên y tế với người bệnh.

                                       BSCKI Nguyễn Thị Hương - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu kết luận tại buổi làm việc với TTYT Mường Tè

Đời sống công nhân viên chức được quan tâm lương, phụ cấp, các chế độ được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước và quy chế chi tiêu nội bộ; các hoạt động chuyên môn được quan tâm và đầu tư đúng mức, đã phát triển nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu; quan tâm đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới… Tỷ lệ khảo sát hài lòng người bệnh ngoại trú và nội trú đều trên 90%, với 100% tỷ lệ người bệnh sẽ quay trở lại bệnh viện khi có nhu cầu khám, chữa bệnh. Tỷ lệ khảo sát hài lòng nhân viên y tế đạt mức đồng thuận cao trên 80%.

Đoàn cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục, và góp ý ngay trong buổi tổng kết như: Cơ sở hạ tầng không đồng bộ chưa đáp ứng được yêu cầu của người bệnh đặc biệt là người khuyết tật. Một số buồng bệnh tường còn bong tróc, ẩm mốc; chưa tổ chức kiểm tra tay nghề, chuyên môn cho nhân viên y tế, đặc biệt là bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên; công tác dinh dưỡng tiết chế còn nhiều hạn chế, thiếu cơ sở vật chất, thiếu bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, chưa cung cấp được xuất ăn bệnh lý; công tác nghiên cứu khoa học chưa được quan tâm đúng mức…

Kiểm tra công tác an toàn phòng, chống dịch Covid-19 được áp dụng theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp (phiên bản 2.0), các Bệnh viện đã kiểm tra hàng tháng và nhập số liệu kiểm tra trên trang thông tin của Bộ Y tế. Kiểm tra công tác thu dung, điều trị Covid-19 và sự sẵn sàng tham gia cấp cứu, hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 và người bệnh khác qua đó thực hiện báo cáo kịp thời theo quy định.

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí được Bộ Y tế ban hành năm 2013. Từ những khó khăn ban đầu trong việc tiếp cận, đến nay Bộ Tiêu chí này đã trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển của các bệnh viện. Các tiêu chí được xây dựng theo hướng tiếp cận với những tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của các nước tiên tiến, phục vụ cho hệ thống khám, chữa bệnh hội nhập với y tế khu vực và trên thế giới./.


Tác giả: Thái Sơn
Nguồn:Sở Y tế Lai Châu Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
LIÊN KẾT WEBSITE